สถิติ
เปิดเมื่อ20/05/2012
อัพเดท19/07/2012
ผู้เข้าชม5853
แสดงหน้า6828
ปฎิทิน
May 2025
Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat
    
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31




บทที่ 3 หลักการออกแบบและเทคโนโลยี

อ่าน 501 | ตอบ 0
สาระที่ 3
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1. เข้าใจความหมายของการออกแบบทางเทคโนโลยี
2. เข้าใจลักษณะผลผลิตของการออกแบบทางเทคโนโลยี
3. อธิบายหลักการวาดภาพเพื่อการสื่อสาร
4. อธิบายการวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ 5W1H
5. อธิบายหลักการออกแบบและเทคโนโลยี
6. ชื่นชมผลงานการทำงานของผู้อื่นและตนเอง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. บอกความหมายของการออกแบบทางเทคโนโลยีได้
2. อธิบายลักษณะผลผลิตของการออกแบบทางเทคโนโลยีได้
3. อธิบายหลักการวาดภาพเพื่อการสื่อสารได้
4. อธิบายการวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ 5W1Hได้
5. อธิบายหลักการออกแบบและเทคโนโลยีได้
6. แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบในชีวิตประจำวันได้
7. สามารถวาดภาพตามหลักการวาดภาพเพื่อการสื่อสารได้
8. สามารถเขียนผังมโนทัศน์เกี่ยวกับความหมาย ลักษณะผลผลิตของการออกแบบทางเทคโนโลยี
หลักการวาดภาพเพื่อการสื่อสาร หลักการวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ 5W1Hหลักการออกแบบและเทคโนโลยีได้




ความหมายของการออกแบบ
การออกแบบ
  หมายถึง การถ่ายทอดรูปแบบจากความคิดออกมาเป็นผลงาน ที่ผู้อื่น สามารถมองเห็น รับรู้หรือสัมผัสได้  เพื่อให้มีความเข้าใจในผลงานร่วมกัน ความสำคัญของการออกแบบ มีอยู่หลายประการ ดังนี้
1.ในแง่ของการวางแผนการการทำงาน งานออกแบบจะช่วยให้การทำงานเป็นไปตาม ขั้นตอน อย่างเหมาะสม และประหยัดเวลา ดังนั้นอาจถือว่าการออกแบบ คือ การวาง แผนการทำงานก็ได้
2. ในแง่ของการนำเสนอผลงาน ผลงานออกแบบจะช่วยให้ผู้เกี่ยวข้องมีความเข้าใจ ตรงกันอย่างชัดเจน ดังนั้น ความสำคัญในด้านนี้ คือ เป็นสื่อความหมายเพื่อความเข้าใจ ระหว่างกัน
3. เป็นสิ่งที่อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับงาน งานบางประเภทอาจมีรายละเอียดมากมาย ซับซ้อน ผลงานออกแบบจะช่วยให้ผู้เกี่ยวข้อง และผู้พบเห็นมีความเข้าใจที่ชัดเจนขึ้น หรืออาจกล่าวได้ว่า ผลงานออกแบบ คือ ตัวแทนความคิดของผู้ออกแบบได้ทั้งหมด
4. แบบ จะมีความสำคัญอย่างที่สุด ในกรณีที่ นักออกแบบกับผู้สร้างงานหรือผู้ผลิต เป็นคนละคนกัน เช่นสถาปนิกกับช่างก่อสร้าง นักออกแบบกับผู้ผลิตในโรงงาน หรือถ้าจะเปรียบไปแล้ว นักออกแบบก็เหมือนกับคนเขียนบทละครนั่นเอง
ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
Rich Text Editor
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :